(2411年 (1868 年) 8 月 18 日),泰皇拉瑪四世親自到瓦果村看月蝕,並預期在2年後將會再出現月蝕,而且也真的如他所預期的發生了。

2525年4月14日,內閣通過了一項決議,表彰了先皇為“泰國科學之父”,並將每年的8月18日訂為“泰國科學日。 

泰國科學日  

 

 

" 18 สิงหาคม วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ”

 

วันนี้ ในอดีต (18 สิงหาคม พ.ศ. 2411) พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จพระราชดำเนินชลมารคและสถลมารค ทอดพระเนตรสุริยุปราคาเต็มดวงที่ทรงคำนวณพยากรณ์ไว้ล่วงหน้า 2 ปี ว่าจะเกิดในวันอังคาร
ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 10 ปีมะโรง สัมฤทธิศก จุลศักราช 1230 โดยจะเห็นเต็มดวง ที่หว้ากอ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตรงเกาะจานขึ้นไปถึงปราณบุรี และลงไปถึง จ.ชุมพร จึงโปรดฯ ให้เจ้าพระยาศรีสุริยวงศ์ (ช่วง บุนนาค) ไปสร้างค่ายหลวงและพลับพลาที่ประทับ มีคณะนักดาราศาสตร์จากประเทศฝรั่งเศส และเซอร์แฮรี ออด เจ้าเมืองสิงคโปร์เดินทางมาเข้าเฝ้าฯ และร่วมในการสังเกตการณ์

 

ผลการคำนวณของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวแม่นยำมาก เซอร์แฮรี ออด บันทึกเหตุการณ์ไว้ซึ่งต่อมาหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล ได้แปลเป็นภาษาไทยในงานหว้ากอรำลึก ณ ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพฯ เมื่อ พ.ศ. 2518 ว่า "พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระสำราญมาก เพราะการคำนวณเวลาสุริยุปราคาของพระองค์ ได้พิสูจน์แล้วว่าถูกถ้วนที่สุด ถูกถ้วนยิ่งกว่าที่ชาวยุโรปได้คำนวณไว้"

ต่อมาเมื่อวันที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2525 คณะรัฐมนตรีได้มีมติเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็น "พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย" พร้อมกับ กำหนดให้วันที่ 18 สิงหาคม ของทุกปี เป็น "วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ

หากย้อนเหตุการณ์วันนี้ ในอดีต จะครบ 146 ปี ที่ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จ ทอดพระเนตรสุริยุปราคาเต็มดวง และถือวันนี้ เป็น “วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ”

ขอบคุณข้อมูลจาก วิกิพีเดีย

 

 

arrow
arrow

    處之泰然 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()