泰國彭士洛香蕉葉水療中心(สปาใบตอง)

 

泰國皇室成員向來非常體恤農民,除了重視農業外更加協助改善農民生活,因此在泰國外府經常能看見由皇室成員協助成立的團體,這個團體位在彭士洛名為香蕉葉水療中心(สปาใบตอง),此團體由農村發展基金專門針對婦女所發起他們採用當地農村在地作物加以研究並發展

 

 

彭世洛 - 女性賦權基金彭世洛,學習如何使香蕉作為水療spa。用香蕉葉包裹全身,裡頭含有羅望子椰子等天然材料作用於去角質。

 

在彭世洛,種植了許多香蕉樹。除了作為食物外。香蕉的每一部分也被用在許多好處,如“香燻香蕉”現在更發展為香蕉spa

香蕉葉的水療中心09.00 - 15.00,或電話號碼。 086-680-77-04

640_d66a777c5hbab68hcdb69

 

 

 

พิษณุโลก - กองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจ.พิษณุโลก จัดทีมวิทยากร ให้ความรู้ชุมชนต่าง ๆ ในพิษณุโลกเรียนรู้วิธีทำสปาใบตอง สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นนำวัสดุจากกล้วย-ธรรมชาติมาประยุกต์ใช้ทำสปาเสริมความงามให้สุภาพสตรี ใช้ใบตองมาห่อตัวแทนพลาสติก สมุนไพรขัดตัวก็ใช้วัสดุที่หาได้ในธรรมชาติกล้วย ดินสอพอง มะขามเปียก มะพร้าวขูด กำลังได้รับความนิยมจากกลุ่มสตรีต่าง ๆ นำไปประยุกต์ใช้ด้านความสวยความงาม ต่อยอดเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัว

 

 
วันที่ 27 ส.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์สุขภาพชุมชนมหานุภาพ ถ.มหาจักรพรรดิ์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก นางศกุณา วิวัฒน์ธนาฒย์ ประธานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี จ.พิษณุโลก พร้อมด้วย นางยุวดี วณิชาภิชาติ ประธานชุมชนชาญเวชกิจพัฒนา และประธานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีเทศบาลนครพิษณุโลก ร่วมกับ นางศุภรัตน์ ศรีภัทรพิสุทธ์ ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาการแพทย์แผนไทย บ้านศุภรัตน์สมุนไพร ได้จัดกิจกรรมการอบรมให้ความรู้และสาธิตการทำสปาจากใบตองกล้วย หรือ "บานาน่า แรพ" ที่เป็นการสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น
 
สืบเนื่องจากในพื้นที่ จ.พิษณุโลก นิยมปลูกต้นกล้วยกันเป็นจำนวนมาก และมีของฝากขึ้นประจำจังหวัด คือ "กล้วยตาก" ทำให้ต้นกล้วยมีความผูกพันในวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่นมาช้านาน และนอกจากจะบริโภคเป็นอาหารแล้ว ทุกส่วนของต้นกล้วยยังนำมาใช้ในประโยชน์ต่างๆ ได้มากมาย เช่น "ใบตองกล้วย" ที่ทางกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี จ.พิษณุโลก ร่วมกับชุมชนชาญเวชกิจพัฒนา และศูนย์พัฒนาการแพทย์แผนไทย บ้านศุภรัตน์สมุนไพร นำมาประยุกต์ใช้ด้านความสวยความงาม และเผยแพร่ให้ความรู้กับกลุ่มสตรีใน จ.พิษณุโลก เพื่อต่อยอดเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัวอีกด้วย
 
นางศุภรัตน์ ศรีภัทรพิสุทธ์ ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาการแพทย์แผนไทย บ้านศุภรัตน์สมุนไพร กล่าวว่า ตนเองศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับสมุนไพรไทยมาเป็นเวลานานแล้ว และเห็นคุณค่าของต้นกล้วยที่คนใน จ.พิษณุโลก นิยมเพาะปลูกกันเป็นจำนวนมาก และได้ประยุกต์นำเอาใบตองกล้วยมาใช้ในการทำสปาสำหรับคนรักสวยรักงาม เรียกว่า สปาใบตอง หรือ "บานาน่า แรพ" 
 
จนมีผู้สนใจติดต่อให้มาเป็นวิทยากรสอนหลักสูตรภูมิปัญญาท้องถิ่นนี้ ให้แก่สมาชิกในชุมชนชาญเวชกิจพัฒนา ก่อนจะมีการนำเสนอไปยังกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี จ.พิษณุโลก ซึ่งได้เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องของการจัดการสิ่งแวดล้อม โดยใช้วัสดุจากธรรมชาติ ย่อยสลายได้ง่าย และเรื่องของสมุนไพรไทย จนได้เงินทุนสนับสนุนมาจำนวน 147,700 บาท มาสร้างทีมวิทยากรเพื่อสอนให้กับกลุ่มสตรีที่สนใจ ซึ่งขณะนี้ได้เผยแพร่ให้กับสมาชิกสตรีในชุมชนต่างๆ ของ จ.พิษณุโลก กว่า 1,000 รายแล้ว
 
สำหรับขั้นตอนการทำสปาใบตอง หรือ "บานาน่า แรพ" มีดังนี้ คือ เตรียมจัดหาตัดใบตองที่มีมากในชุมชนท้องถิ่น จำนวน 2 แหนบ เพื่อใช้ในการแรพ หรือห่อตัว จากนั้นใช้สมุนไพรในการขัดตัวทั้งหมด 5 ชนิด ประกอบด้วย 1.กล้วย 10 ผล 2.ดินสอพอง 1 ถ้วยตวง 3.ใบบัวบก 1 ถ้วยตวง 4.มะขามเปียก 1 ถ้วยตวง 5.มะพร้าวขูด 1 ถ้วยตวง นำส่วนผสมข้อ 1-4 มาปั่นให้เป็นเนื้อครีม จากนั้นจึงใส่มะพร้าวขูดตามลงไปในส่วนผสมแรก จะได้เป็น "ครีมสครับผิว" จึงจะสามารถนำไปขัดพอกให้ทั่วบริเวณผิวกาย และเอาใบตองห่อหุ้มให้ทั่วร่างกายอีกประมาณ 15-20 นาที หลังจากนั้นแกะใบตองออกทำความสะอาดผิว 
 
ซึ่งสมุนไพรดังกล่าวมีสรรพคุณในด้านการบำรุงฟื้นฟูผิว ต่อต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ผิวกระจ่างด้วยการทำความสะอาดรูขุมขน เพิ่มความอ่อนนุ่มของผิว ช่วยให้เกิดการไหลเวียนของเลือด เพิ่มวิตามินแร่ธาตุและออกซิเจนให้ผิว ดูดน้ำมันส่วนเกินออกจากผิว ทำให้เกิดความสมดุล ยกกระชับผิว และช่วยปกป้องคลื่นความร้อนของแสงอาทิตย์ ถ้าหากทำต่อเนื่องทุกๆ สัปดาห์ จะทำให้ผิวพรรณดูมีน้ำมีนวลขึ้นอย่างเห็นได้ชัด หากผู้ใดสนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูล หรือขอรับบริการถ่ายทอดวิธีทำ ได้ที่ชุมชนชาญเวชกิจพัฒนาทุกวัน เวลา 09.00 - 15.00 น. หรือเบอร์โทรศัพท์ 086-680-77-04
 
นางศกุณา วิวัฒน์ธนาฒย์ ประธานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า กองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจ.พิษณุโลกได้งบประมาณปีละ 80 ล้านบาท ส่วนหนึ่งประมาณ 80 % ได้ใช้ในกองทุนเงินกู้หมุนเวียนให้สมาชิกคิดอัตราดอกเบี้ย 3 % อีกส่วนหนึ่ง 20 % เป็นส่วนของเงินอุดหนุน นำงบประมาณมาพัฒนาบทบาทสตรีในด้านต่าง ๆ  
 
สปาใบตอง เป็นส่วนหนึ่งของโครงการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมให้เกิดประโยชน์ที่กองทุนฯได้ให้งบประมาณให้ชุมชนชาญเวชกิจพัฒนาดำเนินการอบรม เผยแพร่ เพื่อสร้างทีมวิทยากรกระจายทั่วจังหวัด ในหลายด้าน อาทิ การจัดการเรื่องขยะรีไซเคิ่ล การใช้สมุนไพร การทำสปาใบตอง เป็นการใช้วัสดุในท้องถิ่นที่จังหวัดพิษณุโลกมีมาก สามารถมาทดแทนแรพ ที่สำหรับห่อตัวที่ทำจากพลาสติก ใช้แล้วทิ้ง และยังใช้วัสดุทางธรรมชาติเป็นส่วนผสมในการขัดตัว
arrow
arrow

    處之泰然 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()